วิตามินรวมเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันมลภาวะจากฝุ่นพิษ

วิตามินรวมเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันมลภาวะจากฝุ่นพิษ

วิตามินรวมเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันมลภาวะจากฝุ่นพิษ
.
ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปัญหามลภาวะฝุ่นขนาด PM 2.5 กลายเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกคนต้องสนใจ นอกจากการดูแลร่างกายภายนอกอย่างการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นแล้ว หลายคนยังเกิดคำถามว่ามีสารอาหารที่ช่วยป้องกันผลกระทบกับฝุ่นต่อร่างกายได้หรือไม่?
.
แม้จะไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับสารอาหารที่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้โดยตรง แต่งานวิจัยหลายชนิดก็พบว่าการทานวิตามินครบถ้วน โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินเอ, บี, ซี และ อี ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระสูง และ นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และป้องกันอันตรายจากมลภาวะภายนอกที่เข้าสู่ร่างกายรวมถึง “ฝุ่น” ได้อีกด้วย
.
ฝุ่นพิษ PM 2.5 มีอันตรายอย่างไรบ้าง? ในเบื้องต้นเริ่มจากระบบทางเดินหายใจ ทำให้ระคายเคือง แสบ คัดจมูก คอ ปาก เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อคล้ายอนุมูลอิสระ และเกิดการอักเสบ (Inflammation) โดยเฉพาะบริเวณปอด, หัวใจ และระบบทางเดินโลหิตทั้งหมด
.
แม้จะไม่มีสารอาหารที่ห้ามฝุ่นพิษเข้าสู่ร่างกายของเราได้ แต่เมื่อรู้ว่าฝุ่นพิษสร้างการอักเสบในร่างกาย เราก็สามารถทานสารอาหารที่ช่วยลดการอักเสบ เพื่อต้านอันตรายจากฝุ่นพิษได้เช่นกัน
.
สารอาหารที่ช่วยต้านการอักเสบภายในได้ดี ได้แก่ โปรไบโอติก, วิตามินชนิดต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินเออย่าง เบต้าแคโรทีน แอสต้าแซนทีน และกลุ่มวิตามินซี, สารอาหารเบต้ากลูแคนที่ช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ ให้ดักจับมลภาวะที่เข้าสู่ร่างกาย, กรดไขมันที่ช่วยลดการอักเสบในหลอดเลือด เป็นต้น
.
เพราะ “ฝุ่นพิษ” ไม่ได้อยู่แค่ปอด แต่ยังแทรกซึมผ่านสายโลหิตไปสู่เนื้อเยื่อทุกส่วนของร่างกาย ป้องกันฝุ่นพิษจากภายนอกแล้ว ก็อย่าลืมเสริมภูมิคุ้มกันภายในกันด้วยนะครับ
.
อ้างอิง : Whyand T, Hurst JR, Beckles M, Caplin ME. Pollution and respiratory disease: can diet or supplements help? A review. Respir Res. 2018;19(1):79.
.
ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

นวัตกรรมล้ำสมัยจึงสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุด ผลิตภัณฑ์วิตามินรวมแบบเม็ดฟู่พัฒนาและผลิตในเยอรมัน ด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุด