มารู้จัก “เกรลิน” ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความหิว

มารู้จัก เกรลิน ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความหิว

“ความหิว” ถือเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่รู้กันไหมว่าจริง ๆ แล้วความหิวนั้นเกิดมาจากอะไร


อันที่จริง หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายเรารู้สึกหิวนั้นเกิดจากฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “เกรลินฮอร์โมน” (Ghrelin hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่อยู่ภายในกระเพาะอาหารของเรา และยังเป็นต้นกำเนิดของความหิวอีกด้วย ดังนั้นหากเรามีความรู้และความเข้าใจที่มากพอเกี่ยวกับฮอร์โมนชนิดนี้ เราก็จะสามารถควบคุมและจัดการกับความหิวได้ดีระดับหนึ่งเลยทีเดียว


ความหิวเกิดขึ้นได้อย่างไร? อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเกรลินฮอร์โมน เป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากเซลล์กระเพาะอาหาร ซึ่งในทันทีที่มีการหลั่งฮอร์โมนออกมาจะมีการส่งสัญญาณไปที่สมองเพื่อกระตุ้นความหิวและทำให้ร่างกายเกิดความอยากอาหาร จนแสดงออกมาเป็นอาการต่าง ๆ เวลาหิว เช่น ท้องร้อง เป็นต้น


เราสามารถควบคุมเกรลินฮอร์โมนได้อย่างไรได้บ้าง? มีหลายปัจจัยที่จะส่งผลให้ร่างกายหลั่งเกรลินฮอร์โมนออกมามากเป็นพิเศษ เช่น การที่ร่างกายทำงานหนัก การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงปัจจัยทางอารมณ์ อย่างความเครียด ความเหงา และความวิตกกังวล ก็ส่งผลให้ร่างกายหลั่งเกรลินฮอร์โมนออกมามากกว่าปกติด้วยเช่นกัน ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการควบคุมความหิวและความอยากอาหารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม Interpharma มีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำดังนี้

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายหลั่งเกรลินฮอร์โมนและทำให้คุณรู้สึกหิวมากกว่าปกติ
  2. หลีกเลี่ยงความเครียดและความวิตกกังวล เหตุผลที่เวลาคนทำงาน หรือเด็กมหาลัยอ่านหนังสือสอบแล้วจะรู้หิว ก็เพราะความเครียดและความวิตกกังวลจะทำให้ร่างกายหลั่งเกรลินฮอร์โมนออกมา
  3. อย่าปล่อยตัวให้ว่าง หรือรู้สึกเหงา ความเหงา เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ร่างกายหลั่งเกรลินฮอร์โมนออกมา ดังนั้นทางออกที่ช่วยได้ก็คือการไม่ปล่อยให้ตัวเองว่างและหาอะไรทำอยู่เสมอเพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกเบื่อหรือเหงานั่นเอง
  4. รับประทานอาหารที่โปรตีนสูง การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยเฉพาะในมื้อเช้า จะช่วยยับยั้งการหลั่งของเกรลินฮอร์โมนของร่างกายได้เป็นอย่างดี ทั้งโปรตีนยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้โดยง่ายอีกด้วย
  5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะเป็นงานอดิเรกที่ช่วยให้คุณไม่รู้สึกเบื่อหรือเหงาแล้ว ยังช่วยเร่งอัตราเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปล่าไม่อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ทั้งยังมีงานวิจัยมากมายที่ชี้ว่าการออกกำลังกายสามารถช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี

การจัดการกับความหิวเป็นเรื่องสำคัญที่คนที่อยู่ในระหว่างการลดน้ำหนักควรจะต้องผ่านไปให้ได้ แน่นอนว่าในช่วงแรก ๆ นั้นอาจเป็นเรื่องยากเพราะยังไม่ชิน แต่หากยังคงกัดฟันต่อไปอย่างน้อย 7 วันต่อเนื่อง รับรองได้เลยว่าการลดน้ำหนักจะเริ่มเป็นเรื่องง่ายและสนุกขึ้น ที่สำคัญจะกลับไปอ้วนยากเพราะพฤติกรรมเดิม ๆ ที่เคยชินนั้นได้เปลี่ยนไปแล้วนั่นเอง


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

สำหรับการลดน้ำหนักแล้ว “โปรตีน” ถือเป็นสารอาหารจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอุปสรรคใหญ่ ๆ ของการลดน้ำหนักนั้นก็คือ “ความหิว” ที่คอยรบกวนให้เราต้องละทิ้งเป้าหมายอยู่เรื่อย ซึ่งการรับประทานโปรตีนเสริมจะทำให้เรารู้สึกอยู่ท้องมากกว่าอาหารประเภทอื่นอย่างคาร์โบไฮเดรตเช่นแป้งและน้ำตาล


ที่สำคัญ โปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเต็มที่ ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ระบบเผาผลาญตามธรรมชาติในร่างกายก็จะยิ่งทำงานได้ดีเท่านั้น โดยใน 1 วันเราควรได้รับโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จึงจะเพียงพอต่อความต้องการ เช่นหากเรามีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม แปลว่าเราต้องการโปรตีนวันละ 50 กรัมนั่นเอง


เสริมโปรตีนให้ร่างกายรู้สึกอิ่มท้อง ไม่หิวระหว่างวันด้วย PROTEIN FIT
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจาก Interpharma ประกอบด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง โปรตีนจากข้าวกล้อง และโปรตีนจากถั่วลันเตา ให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน ไม่มีไขมัน ไม่มีน้ำตาล และไม่มีคอเลสเตอรอล ใน 1 ซอง 10 กรัม ให้โปรตีนสูงถึง 8 กรัม ซึ่งมากกว่าอกไก่ต้มเกือบ 4 เท่า และไข่ขาว 25 เท่า (เมื่อเทียบในปริมาณที่ 100 กรัมเท่ากัน)


Interpharma PROTEIN FIT ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช 100% (100% Plat-based Protein) ปราศจากไขมัน น้ำตาล และคอเลสเตอรอล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ผู้ออกกำลังกายต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงผู้ที่ขาดโปรตีน 1 ซองให้พลังงานเพียง 30 กิโลแคลอรี มีความปลอดภัยสูง ไม่มีผลข้างเคียง สามารถรับประทานทดแทนมื้ออาหารได้และทานต่อเนื่องได้ยาวนาน


และเพื่อให้ผลได้ดีที่สำหรับการควบคุมอาหารและรูปร่าง แนะนำ “PROBAC FIT PROGRAM” ประกอบด้วย FIBO FIT, PROTEIN FIT และ PROBAC FIT
มีโปรแกรมสำหรับคุมน้ำหนัก 1 เดือน และ 2 เดือน ทั้งนี้ในโปรแกรม ” Interpharma PROBAC FIT PROGRAM” ผู้ที่ซื้อครบโปรแกรม แถม! Online Diet Coach โดยนักกำหนดอาหารมืออาชีพ สำหรับผู้ที่เข้าโปรแกรมอีกด้วย


PROTEIN FIT 1 กล่อง 10 ซอง ราคา 900 บาท รับประทานทดแทนมื้ออาหาร 1 – 2 ซองต่อมื้อ แนะนำให้รับประทาน 1 – 2 มื้อต่อวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0