Acid Mantle เกราะป้องกันผิวจากแบคทีเรียก่อโรค

หลายท่านอาจไม่คุ้นชื่อ Acid Mantle แต่สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องการดูแลผิวหน้าอย่างลึกซึ้ง จำเป็นที่จะต้องรู้จักกับ Acid Mantle เนื่องจาก Acid Mantle เป็นส่วนสำคัญของชั้นผิวที่ทำหน้าที่เป็น ‘เกราะป้องกันผิวจากแบคทีเรียก่อโรค’

Acid Mantle คือชั้นของไขมันและคราบไคลซึ่งควบคุมภาวะกรดด่างของผิว เป็นส่วนหนึ่งของเกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติ (Skin Barrier)

ส่วนประกอบหลักของ Acid mantle (เกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติ) ประกอบด้วย ‘น้ำ’ ซึ่งได้จากต่อมเหงื่อ และ ‘ไขมัน’ ซึ่งได้จากต่อมไขมัน เกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติหรือ Acid Mantle มีหน้าที่หลักในการช่วยปกป้องผิว ไม่ให้น้ำระเหยออกจากผิว คงความชุ่มชื่นของผิวเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันไม่ให้มลภาวะ หรือสิ่งแปลกปลอมจากสิ่งแวดล้อมภายนอกมาสัมผัสกับผิวได้โดยตรง ช่วยลดอาการระคายเคือง

แม้คำอธิบายของ Acid Mantle จะหมายถึงชั้นของไขมันและคราบไคล อาจจะฟังดูสกปรกและไม่มีความจำเป็น แต่แท้จริงแล้ว Acid Mantle มีประโยชน์ต่อผิวหนังมากมาย ดังต่อไปนี้

1) Acid Mantle ป้องกันแบคทีเรีย
การที่ผิวมีค่า pH ระหว่าง 4.2-5.6 ค่ากรดเล็กน้อยนี้จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเมื่อแบคทีเรียชนิดไม่ดีลดจำนวนลง ก็จะทำให้สิวและผดผื่นลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งค่า pH ของผิวผู้ชายและผู้หญิงจะมีความแตกต่างกัน โดยค่า PH ของผู้ชายจะมีน้อยกว่าผู้หญิง

2) Acid Mantle ช่วยกันน้ำ
ชั้นไขมันและคราบไคลจะช่วยกันไม่ให้น้ำผ่านเข้าไปทำให้ผิวเปื่อยยุ่ย ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำจากภายในเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น แสดงแดดและลมที่มีผลกระทบโดยตรงต่อผิวหนัง

3) Acid Mantle เป็นแอนติออกซิแดนท์ (Antioxidant)
Acid Mantle ช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) มากเกินไป โดยทำหน้าที่สร้างตัวรับการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นแทนเซลล์ผิว ป้องกันการเกิดสิวหัวดำซึ่งเป็นไขมันที่ผ่านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

4) Acid Mantle ช่วยคงความแข็งแรงของผิวชั้นนอก
เนื่องจากปกติที่ชั้นนอกสุดของผิวจะมี เคราติน (Keratin) หรือหนังขี้ไคลปกคลุมอยู่ทั่วในภาวะที่ผิวหน้ามีภาวะเป็นกรดเล็กน้อย โปรตีนที่ประกอบเป็นเคราตินจะยึดติดกันอย่างเหนียวแน่น ทำให้ไม่มีช่องว่างให้แบคทีเรีย ไวรัส และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ สามารถบุกรุกเข้าสู่ผิว ความแข็งแรงของผิวชั้นนอกจะช่วยทำให้ผิวหน้าปราศจากสิว

ดังนั้น หากเมื่อไรก็ตามที่ผิวหน้าของคุณ ขาด Acid Mantle ทำให้ผิวหน้าปราศจาก Skin Barrier หรือ ‘เกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ’ ย่อมส่งผลกระทบตามมา ทั้งในเรื่องของผดผื่น สิว และอาการคัน การดูแลใบหน้าให้ถูกวิธี ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่คงสมดุลของค่ากรดด่าง เพื่อฟื้นฟูและคงสภาพความเป็นกรดอ่อนๆ ให้ Acid Mantle ทำหน้าที่เป็นระบบภูมิคุ้มกันผิวให้ปราศจากแบคทีเรียก่อโรค

ข้อมูลจาก : หนังสือ คืนผิวใส…ย้อนวัยเยาว์ แปลโดย พญ.ประกายมุกด์ วิทยานรากูล และเว็บไซต์ sebamedthai

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand