ประเภทของผื่นบนใบหน้า

ความสวยงามของใบหน้า ไม่ได้จำกัดแค่รูปร่างและตำแหน่งของตา จมูก ปาก และโครงหน้า อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และยังบอกถึงสุขลักษณะของเจ้าของหน้า คือ “ผิวหน้า” ผิวที่เรียบเนียนตามธรรมชาติบ่งบอกถึงความสวยและสุขภาพดีในเวลาเดียวกัน ตรงกันข้ามผิวที่มีฝ้า รอยผื่นแดง ก็บ่งบอกถึงสัญญาณของเชื้อโรคที่กำลังรุกรานผิว หรือภูมิคุ้มกันผิวที่อ่อนแอ

.

“ผดผื่น” บนใบหน้าเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ลักษณะของอาการคือ จะเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆ ขึ้นเป็นแถบ หรือบริเวณหนึ่งๆ บนผิวหน้า มีอาการคัน และอาจมีสีแดง ผื่นนอกจากจะทำให้ดูไม่สวยแล้ว หากได้รับการดูแลไม่ถูกวิธียังทำให้ผิวเสีย และน่ารำคาญอีกด้วย

.

ผื่นแพ้มีหลายประเภท และเกิดได้จากหลายสาเหตุ เบื้องต้นจากการสังเกตเราสามารถแยกประเภทของผื่นและสาเหตุของผื่นได้ 6 ประเภท ซึ่งจะช่วยให้เรารับมือกับผื่นได้ถูกวิธีมากขึ้น

.

  1. ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน (Seborrheic dermatitis)มีลักษณะเป็นผื่นแดงคัน มีขุยสีเหลืองเป็นมัน มักพบบริเวณข้างจมูก คิ้ว ใบหู และหนังศีรษะที่มีรังแค

 

  1. ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis)ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีผิวแห้ง มีผื่นแดงคัน บริเวณใบหน้า คอ ข้อพับของแขนและขา พบในผู้ป่วยที่มีประวัติกรรมพันธุ์เป็นโรคในกลุ่มภูมิแพ้ เช่น แพ้อากาศ คันตา หอบหืด เป็นต้น

 

 

  1. ผื่นแพ้สัมผัส (Allergic contact dermatitis)เกิดมีผื่นแดง ผิวหน้าคันอักเสบบริเวณที่สัมผัสกับสารที่แพ้ เช่น เครื่องสำอาง ส่วนมากมักเกิดอาการหลังใช้เครื่องสำอางหรือสารที่แพ้ ประมาณ 2 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน

 

  1. ผื่นระคายสัมผัส (Irritant contact dermatitis)เกิดขึ้นกับคนที่สัมผัสสารมีฤทธิ์ก่อระคายปริมาณมากและระยะเวลานานพอ พบผื่นแดงอักเสบที่มีขอบเขตชัดเจนในบริเวณที่มีการสัมผัส ซึ่งจะมีอาการบวม แดง ร่วมด้วย นอกจากนี้ อาจเกิดขึ้นได้ในผู้ที่ใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบเป็นกรดวิตามินเอ กรดผลไม้ หรือสารที่มีฤทธิ์ลอกผิวต่อเนื่องเวลานาน

 

  1. ผื่นสัมผัสจากสารร่วมกับแสง (Photocontact dermatitis)มีการสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ เช่น ครีมกันแดด น้ำหอม ร่วมกับโดนแสงแดด ซึ่งจะพบผื่นอักเสบได้บริเวณที่ได้รับแสงนอกร่มผ้า เช่น ใบหน้า หน้าอก แขน

 

 

  1. ผื่นผิวหนังอักเสบชนิด Rosacea พบมากในคนผิวขาว จะมีอาการหน้าแดง ตุ่มแดงอักเสบ ตุ่มหนอง หลอดเลือดฝอยขยายที่บริเวณใบหน้า มักมีประวัติว่าเป็นผื่นมากขึ้นเมื่อโดนความร้อน แสงแดด มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

หลังจากที่เรารู้แล้วว่าผื่นที่คุณกำลังเป็นอยู่เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ คุณก็จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้โดยง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

.

อ้างอิงข้อมูลจาก : เว็ปไซต์สุขภาพน่ารู้

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand


Interpharma | YUUU Cleansing Mousse