“สิว” จากเชื้อรา

 

สิวเป็นปัญหาของวัยรุ่นหลายๆคน รวมถึงวัยผู้ใหญ่บางคน โดยส่วนใหญ่สิวจะเกิดบนใบหน้า และทำให้เสียความมั่นใจ ซึ่งวิธีแก้ก็มีตั้งแต่ไปพบแพทย์ผิวหนังจนถึงลองหาวิธีรักษาด้วยตัวเอง บางครั้งยารักษาสิวที่เคยใช้ได้ผลก็กลับใช้ไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะผื่นที่เราคิดว่าเป็นสิวนั้น แท้จริงแล้วอาจไม่ใช่สิวทั่วๆไป เพราะมันคือ “สิวเชื้อรา”

 

สิวจากเชื้อรา มีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกในทางการแพทย์ว่า “รูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา” โดยอาขพบเดี่ยวๆหรือพบร่วมกับสิวทั่วๆไปที่มีสาเหตุจากการอักเสบ หรือฮอร์โมน สิวเชื้อราเกิดได้จากเชื้อรา “มาลาสซีเซีย” ซึ่งโดยทั่วไปผิวหนังบริเวณใบหน้าจะมีเชื้อชนิดนี้อยู่แล้ว แต่จะถูกควบคุมไว้ด้วยภูมิคุ้มกันที่มาจากจุลินทรีย์ชนิดดีอื่นๆ แต่ถ้าหากเชื้อราเจริญเติบโตมากผิดปกติ ก็จะทำให้มีปัญหาผิวหนังต่างๆตามมา เริ่มตั้งแต่ เกลื้อน โรครังแคอักเสบเรื้อรัง

 

ลักษณะอาการของสิวเชื้อรามักจะมีลักษณะเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ หากได้รับการกระตุ้นจะเกิดการอักเสบ และอาจมีตุ่มหนองร่วมด้วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการคันบริเวณผื่นด้วยเช่นกัน

 

การรักษาสิวเชื้อราจะต้องใช้การเสริมโปรไบโอติกประกอบด้วย เพราะ การที่เชื้อราเจริญเติบโตบนใบหน้าผิดปกติ เกิดมาจากแบคทีเรียประจำถิ่นที่คอยป้องกันการเติบโตและรุกรานของแบคทีเรียก่อโรค เกิดอาการล้มตาย หรือ่อนแอลง ซึ่งอาจเกิดได้จากอากาศร้อนชื้นเป็นเวลานานบ้าง การทานยาฆ่าเชื้อเป็นเวลานานบ้าง หรือการใช้สบู่ล้างหน้าที่ไม่เหมาะสม เมื่อแบคทีเรียประจำถิ่นมีจำนวนลดลง จึงเปิดโอกาสให้จุลชีพก่อโรคอย่างเชื้อราเข้ามาจับจองพื้นที่บนใบหน้า

 

Interpharma ขอแนะนำ YUUU Facial Cleansing Mousse คลีนซิ่งมูสสำหรับล้างหน้าที่มีส่วมผสมของ Probiotic Filtrate สารสกัดจากโปรไบโอติก ช่วยฟื้นฟูจำนวนแบคทีเรียโปรไบโอติกบนใบหน้า เสริมภูมิคุ้มกัน และสมดุลบนผิวหน้า เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย มีปัญหาผื่นแพ้ ผื่นแดงจากการแพ้เครื่องสำอาง รวมถึงปัญหาผิวหน้าจากเชื้อรา และแบคทีเรียก่อการอักเสบต่างๆ เห็นผลชัดเจนตั้งแต่วันแรกที่ใช้

 

Cr. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

 


Interpharma | YUUU Cleansing Mousse