5 วิธีรับมือปัญหา “ผิวแห้ง” ในน้องหมาเมื่อฤดูหนาวมาถึง

เรียกได้ว่าผิวมีปัญหาทุกสภาพอากาศจริงๆ สำหรับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “น้องหมา” จะฤดูร้อน ฝน หรือหนาว ก็มีปัญหามาทำให้คุณพ่อคุณแม่ปวดหัวกันอยู่เรื่อยๆ ยิ่งตอนนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวกันแล้ว ปัญหา “ผิวแห้ง” มักจะพบได้บ่อยในช่วงฤดูนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้องมีอาการคัน และอาจทำให้ผิวลอกตกสะเก็ด จนกลายเป็นรังแคได้

.

แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะถึงแม้ว่าในช่วงฤดูหนาวนั้นจะทำให้น้องหมาผิวแห้งและหลุดลอกได้ แต่ถ้าเราดูแลดีๆ ก็จะทำให้น้องหมาผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้แบบมีผิวสุขภาพดีเช่นเดียวกัน ด้วย 5 วิธีที่คุณหมอจะมาเล่าให้ฟังกันวันนี้ค่ะ

1. แปรงขนเป็นประจำ การแปรงขนนั้นนอกจากจะช่วยให้น้องหมามีเส้นขนที่เรียงสวยไม่พันกัน นุ่มสลวยน่าสัมผัสแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังทำการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติขึ้นมาปกคลุมผิวหนังและเส้นขนมากขึ้นอีกด้วย ผลที่ได้ก็คือ ผิวที่เคยแห้ง ก็จะกลับมามีความชุ่มชื้นตามธรรมชาติได้นั่นเอง

2. อาบน้ำด้วยแชมพูสูตรคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง โดยทั่วไปแล้วการอาบน้ำให้น้องหมานั้นมักจะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายผลิตออกไปด้วย แต่หากเป็นแชมพูสูตรคืนความชุ่มชื้น เช่น สูตรที่มีส่วนผสมของ Oatmeal และ Aloe Vera ก็จะช่วยให้ร่างกายของน้องหมาสะอาด และยังคงความชุ่มชื้นไว้ได้ค่ะ

3. ใช้มอยส์เจอไรเซอร์หลังอาบน้ำ สูตรสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ โดยชโลมมอยส์เจอไรเซอร์ลงบนตัวน้อง ลูบไล้ให้ทั่วทั้งตัว ร่วมกับการนวดด้วย เพื่อให้มอยส์เจอไรเซอร์ซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง และป้องกันไม่ให้อากาศแห้งทำร้ายผิวน้องหมาได้

4. ให้น้องหมาได้ทานอาหารที่มีคุณภาพสูง สำหรับบำรุงผิวและเส้นขน ซึ่งควรอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6, วิตามินรวมต่างๆ รวมไปถึงกรดอะมิโนจำเป็น ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังให้แข็งแรง มีสุขภาพดี เป็นต้น

5. หาเครื่องทำความชื้นสักเครื่องมาตั้งไว้ในห้อง ช่วงฤดูหนาวนั้นเป็นช่วงที่อากาศแห้ง ทำให้ความชื้นในอากาศลดลง ส่งผลให้ผิวน้องหมาถูกดึงความชุ่มชื้นออกไปด้วย หากคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงน้องหมาไว้ในบ้าน ลองหาเครื่องทำความชื้นสักเครื่องมาตั้งไว้ ก็จะทำให้ในบ้านพอมีความชื้นอยู่ และทำให้ร่างกายน้องหมาสูญเสียความชุ่มชื้นน้อยลงได้อีกด้วยค่ะ

.

เพียงเท่านี้ ปัญหาผิวแห้งที่มาพร้อมกับฤดูหนาวก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป จะหนาวแค่ไหนก็ไม่กลัว หากเรามีวิธีรับมือที่ดี ก็จะช่วยให้น้องหมาผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้อย่างง่ายดายค่ะ ยังไงฤดูหนาวนี้ อย่าลืมเอาเทคนิคดีๆ ไปใช้กันนะคะ

.

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

.

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

.

ข้อมูลอ้างอิง : นิตยสารสื่อรักสัตว์เลี้ยง


Aloveen Shampoo and Conditioner