5 สุดยอดสารอาหาร เพื่อสุขภาพหัวใจน้องหมาแข็งแรง

 

หากจะพูดถึงอวัยวะภายในร่างกายของน้องหมาที่ทำงานหนักมากที่สุด แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น “หัวใจ” อวัยวะที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งต้องมีการทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อส่งออกซิเจนไปให้ให้เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายได้ใช้งาน การดูแลสุขภาพหัวใจให้น้องหมาจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยที่จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้

 

การให้อาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจของน้องหมาโดยตรง จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง และสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งอาหารที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้น้องหมาได้ทานเพื่อดูแลสุขภาพหัวใจนั้น ควรประกอบไปด้วย 5 สารอาหารสำคัญดังต่อไปนี้ค่ะ

1. โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ถือเป็นพระเอกสำหรับการดูแลสุขภาพหัวใจเลยก็ว่าได้ เนื่องจากหัวใจเป็นอวัยวะที่มีการใช้พลังงานสูง ต้องทำงานตลอดเวลาโดยไม่หยุดพัก ซึ่ง Conenzyme Q10 จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการผลิตพลังงานเพื่อให้หัวใจสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยในการกำจัดสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากการเผาผลาญพลังงานของหัวใจ ให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี และสามารถส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

2. ทอรีน (Taurine) กรดอะมิโนตัวสำคัญที่พบมากในกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยให้หัวใจของน้องหมาสามารถทำงานได้อย่างแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด และเสริมการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินที่ช่วยในการเผาผลาญน้ำตาล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

3. แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) กรดอะมิโนอีกหนึ่งตัวที่สำคัญไม่แพ้กับทอรีน ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยขนส่งกรดไขมันต่างๆ เข้าสู่เซลล์ เพื่อนำไปเผาผลาญเป็นพลังงานเพื่อใช้งานต่อไป นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่าแอล-คาร์นิทีน ยังช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ที่คอยป้องกันไม่ให้เซลล์และ DNA ถูกทำลายอีกด้วย

4. กรดโฟลิค (Folic Acid) หรือวิตามินบี 9 มีส่วนสำคัญในกระบวนการเผาผลาญโฮโมซิสเตอีน (Homocysteine) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดและอัมพาต เมื่อน้องหมาได้รับกรดโฟลิคในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะช่วยลดปริมาณของโฮโมซิสเตอีนในเลือดลงได้ ทำให้น้องหมามีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจลดลงได้นั่นเอง

5. แมกนิเซียมและซีลิเนียม (Magnesium & Selenium) สองแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการกระตุ้นให้ร่างกายมีการใช้พลังงานอย่างรวดเร็ว ทำให้น้องหมากระฉับกระเฉงมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้อีกด้วย

 

ทั้ง 5 สารอาหารนี้ถือเป็นสุดยอดสารอาหารสำหรับบำรุงสุขภาพของกล้ามเนื้อหัวใจของน้องหมาเลยก็ว่าได้ หากคุณพ่อคุณแม่ให้น้องหมาได้ทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารเหล่านี้ ก็จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพหัวใจแข็งแรง และปลอดภัยจากโรคหัวใจได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

หากน้องๆ มีปัญหาสุขภาพ สามารถแชทมาปรึกษาเราในเบื้องต้นได้นะคะ ทีมสัตวแพทย์ของ Intervetta ยินดีให้คำแนะนำค่ะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

==========

Pet Select DCM | เพทซีเลค ดีซีเอม