3 ปัจจัยเสี่ยง ขนน้องหมาหลุดร่วง

 

“ผิวหนังและขนของน้องหมา” เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ง่ายมากที่สุด หากน้องหมามีขนสวย นั่นเป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นที่แสดงให้เห็นว่า น้องหมาได้รับสารอาหารและโภชนาการที่ครบถ้วน

แต่หากเมื่อใดที่ขนน้องหมาเปลี่ยนสี หรือหลุดร่วง ก็ถึงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ต้องกลับมาสำรวจว่าเพราะเหตุใดขนและสุขภาพผิวหนังของน้องหมาถึงอ่อนแอลง? ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้อาจไม่แสดงให้เห็นทันที แต่อาการหลุดร่วงของเส้นขนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

ตามปกติแล้วนั้น ขนของน้องหมาจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงฤดูกาลและสภาพอากาศ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการเลี้ยงดู นอกจากนี้ยังมีโรคหลายชนิดที่ส่งผลต่อสุขภาพผิวหนังและขน และการขาดสารอาหารก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ขนของน้องหมาหลุดร่วงได้

หากแต่ยังมีอีก 3 ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้สภาพขนของสุนัขเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามไป ได้แก่

(1) การรบกวนของระบบฮอร์โมน และเมตาบอลิซึม

ความไม่สมดุลของเคมีในร่างกาย อาทิ ฮอร์โมนเพศที่หลั่งจากต่อมหมวกไต อาการดังกล่าวมักเกิดจากการที่น้องหมาได้รับยาควบคุมฮอร์โมน หรือเกิดในช่วงหลังการทำหมัน

(2) การบาดเจ็บทางกายภาพหรือทางเคมี

นอกจากการบาดเจ็บทางกายแล้ว สารเคมีบางชนิดที่สัมผัสกับขนหรือผิวหนังของน้องหมาอาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือการสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ

(3) การติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และการติดพยาธิ

ส่วนใหญ่มักเกิดจากการดูแลความสะอาดไม่เพียงพอ มีความอับชื้น หรือการป้องกันเห็บหมัดไม่เพียงพอ ซึ่งการติดเชื้อจะพบว่าอาจมีอาการคันร่วมด้วย น้องหมาบางตัวมีอาการขนร่วงเป็นหย่อมๆ.

คำแนะนำที่ดีที่สุด เมื่อพบว่าขนน้องหมาหลุดร่วงและมีความเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ให้รีบพาน้องหมาไปตรวจกับสัตวแพทย์ทันที อย่างนิ่งนอนใจ และสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้คือการหันมาเอาใจใส่ดูแลโภชนาการ หรืออาหารเสริมที่ช่วยบำรุงดูแลสุขภาพผิวหนังและขนของน้องหมาให้นุ่มน่ากอด ทั้งนี้อาหารเสริมยังเป็นตัวช่วยที่ทำให้สุขภาพภายในของน้องหมาดีขึ้นอีกด้วยนะคะ

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย
Intervetta Thailand

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

Cr.mooaoun Blog และเว็บไซต์ odaijinipet


Aloveen Shampoo and Conditioner