รู้หรือไม่? อาหารชนิดไหนที่น้องหมากินได้และไม่อันตรายต่อสุขภาพ

หมาเป็นสัตว์เลี้ยงสุดโปรดของใครหลายๆ คน ด้วยความรักน้องหมาสุดหัวใจ เรามักจะเอาอกเอาใจน้องหมาให้มีความสุขโดยเฉพาะอาหารการกินที่เลือกสรรสิ่งที่น้องหมาชื่นชอบ แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารหรือขนมบางอย่างของคนที่น้องหมาเค้าถูกปากถูกใจมันอาจจะไม่ได้ดีต่อสุขภาพน้องหมาสักเท่าไรหรอกนะ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบางเมนูที่เราสามารถแบ่งให้น้องหมาทานได้โดยไม่เกิดอันตราย มาดูกันเลยค่ะว่า มีอะไรบ้าง

1. เนยถั่ว หรือพีนัตบัตเตอร์ อาหารเพิ่มพลังเป็นแหล่งโปรตีนและใยอาหารชั้นดีของเหล่าคนรักสุขภาพ แน่นอนดีต่อน้องหมาด้วยค่ะโดยสามารถให้เนยถั่วกับน้องหมาประมาณช้อนชาเต็มร่วมกับอาหารแห้งของน้องหมาและที่สำคัญเนยถั่วนั้นควรจะเป็นแบบธรรมชาติไม่มีสารให้ความหวานที่จะเป็นอันตรายต่อน้องหมา

2. โยเกิร์ต โยเกิร์ตเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรีกโยเกิร์ต แต่ควรเป็นโยเกิร์ตที่ไม่มีน้ำตาลปริมาณสูงและใส่สารกันบูด

3. โปรตีนที่ปราศจากไขมัน หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “ลีนโปรตีน” อาทิ เนื้อไก่ ไก่งวง และเนื้อวัว ซึ่งเนื้อสัตว์เหล่านี้ส่วนมากเราจะพบได้ในส่วนผสมของอาหารแห้งและอาหารเปียกที่น้องหมาทานอยู่แล้วโดยในส่วนผสมจะมีไขมันดีและโปรตีนที่ดีต่อน้องหมาที่ช่วยรักษาน้ำหนักและระดับพลังงานให้กับน้องหมา แต่ว่าเนื้อสัตว์เหล่านั้นต้องไม่ผ่านการปรุงด้วยผักที่แปลกปลอม น้ำมัน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

4. แซลมอน ปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อขนและหนังของน้องหมา และยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีอีกด้วย

5. ฟักทองและมันเทศ ฟักทองและมันเทศเป็นแหล่งของเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอที่ช่วยดูแลระบบย่อยอาหารและการมองเห็นให้กับน้องหมา

6. ข้าวและพาสต้า ไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมดาหรือโฮลวีตล้วนเป็นแหล่งพลังงานชั้นยอดให้กับน้องหมาเพียงแต่อย่าไปเติมไขมันหรือซอสปรุงรส ให้น้องหมาเท่านั้นเอง

7. แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลถือเป็นแหล่งวิตามินเอและซีที่สุดยอดและยังเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพให้กับน้องหมาได้ดี

8. ถั่ว ถั่วฝักสดต่างๆ เช่น ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว ถั่วแดง ฯลฯ เป็นอาหารที่ดีต่อระบบดูดซึมของน้องหมาและยังดีต่สุขภาพ เพราะมีแคลอรีต่ำ แร่ธาตุโพแทสเซียม และเป็นแหล่งของวิตามินซีและเคที่จำเป็นต่อร่างกายน้องหมาอีกด้วย
มาถึงตรงนี้ แม้ว่าเราจะได้ทราบกันแล้วว่าอาหารของคนชนิดไหนที่เราสามารถให้น้องหมาของเราทานด้วยได้ แต่อย่างไรก็ตามควรให้เป็นของว่างสำหรับพวกเขาก็พอ ไม่ต้องจัดเต็มเป็นอาหารหลักให้กับน้องหมาของเรานะคะ  เพราะแม้ว่าอาหารเหล่านั้นจะมีประโยชน์ แต่การให้พวกเขาทานมากเกินไปก็อาจจะทำให้ระบบย่อยอาหารของน้องหมาแปรปรวนได้

ที่มา: http://www.sheknows.com/pets-and-animals/articles/966335/human-food-safe-for-dogs