ปีใหม่ทั้งที พาน้องหมาไปตรวจสุขภาพประจำปีกันดีกว่า

สวัสดีปีใหม่คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านค่ะ ช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ คุณหมอเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะมีวางแผนทำอะไรใหม่ๆ อยู่แน่ๆ เลยใช่ไหมคะ แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะทำอะไร คุณหมอว่าน่าจะพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพประจำปีแบบครบวงจรสักทีก็น่าจะดีเหมือนกัน ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ดีของทั้งเราและน้องหมาไปในตัวด้วยเลยค่ะ

 

เนื่องจากการพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพแบบครบวงจรนั้น จะทำให้คุณหมอสามารถเช็คร่างกายของน้องได้โดยละเอียด เพื่อหาความผิดปกติของร่างกายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งถ้าคุณหมอพบเข้า ก็จะได้ทำการวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างทันท่วงที ทำให้น้องหมามีโอกาสที่จะรักษาน้องหมาให้หายได้เร็วขึ้น และทำให้น้องหมามีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาวได้ค่ะ

 

โดยโปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมานั้น ตามโรงพยาบาลสัตว์โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 โปรแกรม ได้แก่

  1. โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมาที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี
  2. โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมาที่มีอายุ 1 – 5 ปี
  3. โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

 

ซึ่งแต่ละโปรแกรมการตรวจสุขภาพ ก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปดังนี้ค่ะ

 

  1. โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมาที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี มีรายการตรวจดังต่อไปนี้
  • ตรวจร่างกาย (Physical Examination) จะเป็นการตรวจร่างกายเบื้องต้น เช่น ใช้หูฟังฟังเสียงปอด หัวใจ คลำตรวจตามร่างกาย ต่อมน้ำเหลือง คลำช่องท้อง ตรวจ CRT ดูสีเหงือก ตรวจตาและหู คลำตรวจกระดูก เป็นต้น
  • ตรวจค่าเลือดมาตรฐาน ได้แก่ CBC, Platelet เป็นการตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดต่างๆ เช่นเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด โดยจะดูจำนวนและรูปร่างของเม็ดเลือดขาวว่ามีความผิดปกติหรือไม่
  • ตรวจพยาธิในเม็ดเลือด โดยดูจากค่า Blood Parasite (BP)
  • ตรวจอุจจาระ (Fecal Smear) เพื่อตรวจหาว่ามีพยาธิ ไข่พยาธิ แบคทีเรีย และตรวจหาโปรโตซัวอย่างคร่าวๆ ในเบื้องต้น
  • ถ่ายพยาธิ ด้วยวิธีการป้อนยา

 

  1. โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 1 – 5 ปี มีรายการเช่นเดียวกับน้องหมาอายุน้อยกว่า 1 ปี แต่เพิ่มรายการต่างๆ ดังนี้ค่ะ
  • ตรวจค่าเลือดมาตรฐาน โดยตรวจค่าเพิ่มเติมนอกจาก CBC และ Platelet ได้แก่ Creatinine (ตรวจการทำงานของไต), Alt (ตรวจเอนไซม์เพื่อดูความเสียหายของตับ) และ ALP (ตรวจค่าการทำงานของตับ ท่อน้ำดี และถุงน้ำดี)
  • ตรวจน้ำตาลในเลือด (Fasting Blood Glucose) เพื่อตรวจดูว่าค่าน้ำตาลในเลือดนั้นสูงหรือต่ำกว่ามาตรฐานหรือไม่ (สำหรับการตรวจนี้ ควรให้น้องหมางดอาหารมาอย่างน้อย 8 – 12 ชั่วโมงก่อนมาตรวจ)
  • ตรวจปัสสาวะ (Urinalysis) เพื่อวิเคราะห์ความเป็นกรด – ด่างของปัสสาวะ และตรวจดูตะกอน ผลึก เซลล์ในน้ำปัสสาวะ
  • X-ray ช่องท้องและช่องอก เพื่อดูโครงสร้างภายในของน้องหมา โดยถ่ายในท่านอนตะแคงหรือนอนหงาย ขึ้นอยู่กับการตรวจของคุณหมอว่าอยากจะเน้นช่วงไหนและดูอะไรเป็นพิเศษ

 

  1. โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับน้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป มีรายการเช่นเดียวกับน้องหมาอายุต่ำกว่า 1 ปีและอายุระหว่าง 1 – 5 ปี แต่เพิ่มรายการต่างๆ เข้ามาดังนี้ค่ะ
  • ตรวจวัดความดันเลือด (Blood Pressure)
  • ตรวจระดับไขมันในเลือด (Total Cholesterol) โดยการนำเลือดไปตรวจเพื่อหาว่าในร่างกายของน้องหมามีค่าคอเลอสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์สูงเกินไปหรือไม่

 

ไหนๆ ก็ปีใหม่ทั้งที เริ่มต้นปีให้น้องหมาด้วยการพาน้องไปตรวจสุขภาพ เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ไว้ก่อนที่จะเกิดโรคกันนะคะ

 

สวัสดีปีใหม่ 2561 ค่ะ

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

 

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ

==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

ข้อมูลอ้างอิง : dogilike