3 ข้อควรทำ เมื่อน้องหมาเป็นโรค “พยาธิเม็ดเลือด”

สำหรับประเทศไทยที่มีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ปัญหาที่คนเลี้ยงน้องหมาหลายคนมักจะเจอก็คือ “เห็บ” ปรสิตตัวร้ายที่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้น้องหมาเกิดอาการคันตามเนื้อตัวอยู่บ่อยๆ แต่นอกเหนือจากเรื่องของอาการคันแล้ว เห็บยังเป็นปรสิตที่นำพาเชื้อพยาธิมาสู่น้องหมาได้อีกด้วย ซึ่งก็คือพยาธิเม็ดเลือดนั่นเอง

 

พยาธิเม็ดเลือด เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อจำพวกโปรโตซัวและริคเก็ตเซีย ไม่ว่าจะเป็นบาบิเซีย (Babesia sp.) เฮปปาโตซูน (Hepatozoon sp.) เออร์ลิเซีย (Ehrlichia sp.) ฯลฯ ซึ่งเป็นโรคที่สามารถพบได้ในน้องหมาทุกเพศ ทุกวัย และทุกสายพันธุ์ เมื่อร่างกายน้องหมาเกิดการติดเชื้อ จะทำให้น้องหมามีไข้ขึ้นสูง ซึม ไม่อยากกินอาหาร โลหิตจาง น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นอัมพาตขาหลัง และอาจทำถึงขั้นเสียชีวิตได้หากมีอาการรุนแรง

.

เนื่องจากโรคพยาธิเม็ดเลือดนั้นเป็นโรคที่สามารถสังเกตได้ยาก รู้ตัวอีกทีจึงพบว่าน้องหมาเป็นโรคนี้ไปแล้ว ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ทราบว่าน้องหมาได้เป็นโรคพยาธิเม็ดเลือด นี่คือ 3 สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำเพื่อช่วยเหลือน้องหมาสุดที่รักของเราค่ะ

 

1. กำจัดเห็บให้อยู่หมัด อย่างที่คุณหมอได้กล่าวไปในข้างต้นว่าพยาธิเม็ดเลือดนั้นมี “เห็บ” เป็นพาหะนำโรค หากเราสามารถกำจัดเห็บให้หมดไปไม่มารังควาญเจ้าตัวน้อยได้ โอกาสที่พยาธิเม็ดเลือดจะเล่นงานน้องหมาของเรานั้นก็จะลดลงตามไปด้วยค่ะ ซึ่งควรกำจัดทั้งเห็บบนตัวน้องหมา และในสิ่งแวดล้อมที่น้องหมาอาศัยอยู่ควบคู่กันไปค่ะ

2. พาน้องไปหาหมออย่างสม่ำเสมอ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่สามารถสังเกตอาการได้ยาก ทั้งเชื้อแต่ละชนิดที่น้องหมาได้รับนั้นก็ให้ผลที่แตกต่างกัน การพาน้องหมาไปพบคุณหมอให้วินิจฉัยอาการ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่จะทราบได้ว่าอาการที่น้องหมาเป็นอยู่นั้นมีสาเหตุจากเชื้อชนิดไหน เพื่อให้คุณหมอแนะนำการรักษาได้ถูกวิธี รวมถึงการดูแลหลังจากการรักษา คุณพ่อคุณแม่ต้องป้อนยาให้ครบตามที่คุณหมอจัดให้ อย่าหยุดเพียงเพราะเห็นว่าน้องหมาเริ่มมีอาการดีขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้การรักษาไม่ได้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการแล้ว ยังอาจทำให้โรคพัฒนากลายเป็นแบบเรื้อรังได้อีกด้วย

3. จัดอาหารบำรุงหลังการรักษา ตัวเชื้อพยาธิเม็ดเลือดนั้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบโลหิตของน้องหมามีปัญหา การจัดอาหารสำหรับบำรุงโลหิตโดยเฉพาะ จึงเป็นอีกทางที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายของน้องหมาให้ดีขึ้นได้ในเร็ววัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของเม็ดเลือด, วิตามินรวมต่างๆ ช่วยเสริมขบวนการสร้างเม็ดเลือดเพื่อทดแทนเม็ดเลือดเดิมที่ถูกเชื้อทำลายไป หรือแอล-คาร์นิทีน ที่ช่วยรักษาสภาพการทำงานของเม็ดเลือดแดงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เมื่อสารอาหารถึงพร้อม ร่างกายน้องหมาก็จะฟื้นฟูและกลับมาแข็งแรงได้ไม่ยากค่ะ

.

เนื่องจากเห็บเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โรคนี้เกิดขึ้น การจัดการกับเห็บตัวร้ายให้หายไปจากชีวิตของน้องหมาจึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้น้องหมารอดพ้นจากโรคนี้ได้ รวมถึงการติดตามผลการรักษาเป็นประจำ ด้วยการพาน้องไปตรวจเลือดอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพียงเท่านี้พยาธิเม็ดเลือดก็จะไม่ใช่โรคที่น่ากลัวอีกต่อไปค่ะ

.

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

.

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

.

ข้อมูลอ้างอิง : dogilike

 

==========

Pet Select Ferro-Boost

เพทซีเลค เฟอโร บูส

สูตรที่รวบรวมแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นสำหรับการบำรุงเม็ดเลือด

โดยเฉพาะเม็ดเลือดแดง ของสุนัขและแมว แบบสมบูรณ์

 

คุณประโยชน์ที่ได้จาก FERRO-BOOST ต่อสุนัขและแมวของคุณ

  • ช่วยในการฟื้นตัวของระบบโลหิต จากพยาธิเม็ดเลือดหรือหลังการสูญเสียเลือด
  • เร่งการฟื้นตัวหลังการสูญเสียเลือดจากการผ่าตัด
  • ในสัตว์ที่มีภาวะขาดธาตุเหล็ก หรือ โลหิตจาง
  • ช่วยบำรุงในแม่สุนัขและแมวช่วงอุ้มท้องหรือ ให้นมลูก

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1) Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1)Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2)Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

==========

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Website : http://interpharma.co.th/intervetta/

Pet Select Ferro-Boost | เพทซีเลค เฟอโร บูส