บัญญัติ 7 ประการ สำหรับดูแลน้องแมวน้องหมาหลังผ่าตัด

 

ในช่วงชีวิตหนึ่งของน้องหมาและน้องแมว คงจะมีบางโอกาสที่น้องๆ จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดทำหมัน การทำคลอด ไปจนถึงการผ่าตัดเพื่อรักษาชีวิตอย่างการผ่าตัดม้ามหรือไต ซึ่งโดยส่วนมากแล้วมักจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็อาจมีบางรายที่มีสภาพร่างกายไม่เหมือนเดิม หรืออย่างโชคร้ายที่สุดก็ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

.

การดูแลผู้ป่วยหลังการผ่าตัดที่ผิดวิธี เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยต้องเผชิญกับชะตากรรมดังกล่าว จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้วิธีการที่ถูกต้อง เพื่อให้ลูกน้อยของเราปลอดภัย และลดโอกาสในการเสียชีวิตหลังการผ่าตัดลงได้ ซึ่งมีแนวทางในการดูแล 7 ข้อดังนี้ค่ะ

 

1. เชื่อหมอ หมอเรียนมา ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอเจ้าของไข้ที่ดูแลลูกๆ ของคุณพ่อคุณแม่อย่างเคร่งครัด หากสงสัยหรือไม่เข้าใจอะไร หรือพบสิ่งผิดปกติ ให้สอบถามจากคุณหมอทันทีจนกว่าจะเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องนะคะ

.

2. ลดวิ่ง ลดซน เนื่องจากช่วงที่เพิ่งผ่านพ้นจากการผ่าตัดใหม่ๆ แผลผ่าตัดจะยังไม่เชื่อมต่อสนิทดี การที่น้องๆ วิ่งเล่นวิ่งซนอาจทำให้แผลผ่าตัดเกิดการฉีกขาดได้ บางรายโชคร้ายหน่อย ชั้นกล้ามเนื้อที่เย็บไว้เกิดหลุดขึ้นมา ทำให้ต้องเย็บแผลใหม่ เจ็บซ้ำสองไปอีก จึงควรระมัดระวังจนกว่าคุณหมอจะทำการตัดไหมค่ะ

.

3. ให้น้องกินแต่พอประมาณ ในกรณีที่เป็นการผ่าตัดช่องท้อง ไม่ว่าจะเป็นการทำหมัน, ทำคลอด, ตัดมดลูก ฯลฯ หากให้น้องหมาน้องแมวกินอาหารในปริมาณที่มากจนเกินพอดีจนท้องป่อง อาจทำให้แผลผ่าตัดเกิดการฉีกขาดได้

.

4. ระวังเพื่อนแทะแผลน้อง สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เลี้ยงน้องๆ ไว้หลายตัวเป็นเพื่อนกัน อาจจะต้องระวังแมวหมาพยาบาลที่จะมาช่วยเลียแผลเพื่อนๆ ให้ดี เนื่องจากแผลที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคนั้นอาจสกปรกและติดเชื้อได้ ทำให้น้องแผลหายช้ายิ่งไปใหญ่ แถมยังมีโอกาสที่แผลจะปริแตกได้อีกด้วย

.

5. ป้องกันการแทะแผล นอกจากเพื่อนๆ ตัวน้อยผู้หวังดีแล้ว เจ้าตัวที่เพิ่งผ่านการผ่าตัดมาหยกๆ ก็ไว้ใจไม่ได้เหมือนกันค่ะ ด้วยตามธรรมชาติของน้องแล้ว เมื่อมีแผลเกิดขึ้นก็มักจะเลีย หรือบางครั้งก็แทะเพราะมีอาการคัน ควรใส่ปลอกคอกันเลีย (Elizabethan collar) ให้น้องใส่ป้องกันการแทะแผลไว้นะคะ

.

6. หมั่นตรวจสอบอาการของน้องอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณแผล คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจดูว่าที่แผลนั้นเย็บเรียบร้อยดีหรือไม่ มีหนองหรือเลือดไหลซึมหรือเปล่า รวมถึงรอยปริแตก หากพบเห็นต้องรีบนำไปพบคุณหมอทันที รวมถึงอาการอื่นๆ เช่น หลังจากผ่าตัดแล้วน้องมีไข้หรือไม่ กินได้หรือเปล่า ท้องเสียหรืออาเจียนด้วยหรือไม่ เป็นต้น

.

7. ให้น้องหมาได้ทานอาหารที่ดี ช่วงหลังจากที่น้องผ่านการผ่าตัดมา มักจะมีอาการอ่อนเพลียเนื่องจากสภาพร่างกายยังไม่แข็งแรงสมบูรณ์ มีอาการเจ็บแผล รวมถึงการสูญเสียเลือดหลังจากการผ่าตัด ควรให้น้องทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะธาตุเหล็ก ที่เป็นวัตถุดิบในการสร้างเม็ดเลือด และวิตามินรวม เพื่อช่วยเร่งกระบวนการสร้างเม็ดเลือดใหม่ เพื่อให้ร่างกายน้องกลับมาสมบูรณ์อีกครั้งค่ะ

.

การดูแลน้องๆ หลังการผ่าตัดไม่ใช่เรื่องยาก หากเรายึดหลักปฏิบัติ 7 ข้อนี้ และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เชื่อได้เลยค่ะว่าในเวลาไม่นาน ร่างกายน้องแมวน้องหมาก็จะกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ และกลับมาร่าเริงได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

.

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

.

ข้อมูลอ้างอิง : สัตวแพทย์สมาคม

 

==========

Pet Select Ferro-Boost

เพทซีเลค เฟอโร บูส

สูตรที่รวบรวมแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นสำหรับการบำรุงเม็ดเลือด

โดยเฉพาะเม็ดเลือดแดง ของสุนัขและแมว แบบสมบูรณ์

 

คุณประโยชน์ที่ได้จาก FERRO-BOOST ต่อสุนัขและแมวของคุณ

  • ช่วยในการฟื้นตัวของระบบโลหิต จากพยาธิเม็ดเลือดหรือหลังการสูญเสียเลือด
  • เร่งการฟื้นตัวหลังการสูญเสียเลือดจากการผ่าตัด
  • ในสัตว์ที่มีภาวะขาดธาตุเหล็ก หรือ โลหิตจาง
  • ช่วยบำรุงในแม่สุนัขและแมวช่วงอุ้มท้องหรือ ให้นมลูก

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1) Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1)Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2)Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

==========

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Website : http://interpharma.co.th/intervetta/

Pet Select Ferro-Boost | เพทซีเลค เฟอโร บูส