โภชนเภสัชภัณฑ์… สำหรับการป้องกันและบำบัดโรคเบาหวาน

โภชนเภสัชภัณฑ์… สำหรับการป้องกันและบำบัดโรคเบาหวาน

ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย

“การใช้อาหารเป็นยา” หรือที่เรียกกันว่า “โภชนเภสัชภัณฑ์” มี มาช้านานตามแนวคิดของท่านฮิปโปเครติส บิดาแห่งวิชาการแพทย์ ที่ใช้ อาหารในการป้องกันโรคและบำบัดโรค โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ เพราะถ้าไม่ป้องกันหรือบำบัด ท้ายที่สุดแล้วก็จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนเบาหวานขึ้นตา ลงไต ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง และเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเป็นอย่างมาก

จากหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิทยาศาสตร์ หลายการศึกษาวิจัยพบว่าสารอาหารและสารพฤกษเคมี รวมทั้งสมุนไพรต่างๆ มีฤทธิ์ในการป้องกันและบำบัดโรคเบาหวานได้ เช่น “ขมิ้นชัน” มีสารเคอร์คูมิน ซึ่งจากการศึกษาวิจัยทางคลินิกในคนไทยกว่า 200 คน พบว่า มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคเบาหวาน รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ดี “ชาเขียว” มีสารคาเทชิน ช่วยส่งเสริมการทำงานของอินซูลินและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด “สารสกัดจากเมล็ดองุ่น” มีสาร OPCs ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ “อบเชยหรือชินนามอน” ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน “เจียวกู่หลานหรือปัญจขันธ์” ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและลดน้ำตาลสะสม (HbA1C) ในเลือด โดยปราศจากผลข้างเคียง “อัลฟ่า-ลิโปอิก แอซิด” ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน และลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน โดยเฉพาะอาการปลายประสาทอักเสบ นอกจากนี้สารอาหารจำพวกแร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ “แมกนีเซียม โครเมียม และสังกะสี” ยังมีบทบาทสำคัญในขบวนการเมตาบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรต ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

โภชนเภสัชภัณฑ์ต่างๆเหล่านี้ จัดเป็นการแพทย์ทางเลือกสำหรับการป้องกันและบำบัดโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตาม เราควรใช้ร่วมกับทางหลักคือ ควบคุมอาหาร ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพที่ดี…ห่างไกล จากภัยเบาหวานกันได้ไม่ยาก !!