4 วิธีแก้ท้องผูกเฉพาะหน้า

หลังจากตื่นนอน ให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้ว (ประมาณ 200cc) ทีเดียวจนหมดแก้ว

 

1. ใช้มือบีบนวดบริเวณลำไส้ (บริเวณที่มีแนวโน้มการสะสมและติดขัดของกากอาหารมากที่สุด เช่น ลำไส้ใหญ่ส่วนซ้ายบน และบริเวณขวาล่าใกล้ๆไส้ติ่ง) และหมุนเอวกลับไปกลับมากว้างๆ ประมาณ 10-20 ครั้ง

 

2. ทำการบิดหมุนตัวขณะที่นั่งขับถ่าย โดยการบิดหมุนตัวทำได้ง่ายๆ โดยให้ใช้มือซ้ายหมุนไปแตะข้อเท้าขวา และมือขวาหันไปแตะข้อเท้าซ้าย โดยขณะหมุนตัวพยายามแขม่วหน้าท้องเอาไว้ด้วย วิธีแก้อาการท้องผูกด้วยการบริหารนี้จะช่วยบิด และเพิ่มแรงกระตุ้นให้การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณพูดรูดทวารหนักมีการขยับตัว ทำให้การขับถ่ายทำได้ง่ายขึ้น

 

3. หลังจากตื่นนอน ให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้ว (ประมาณ 200cc) ทีเดียวจนหมดแก้ว โดยแนะนำให้ดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ และหลีกเลี่ยงน้ำเย็น โดยปริมาณน้ำที่ดื่มเข้าไปนั้นจะเข้าไปเพิ่มน้ำหนักให้ถุงกระเพาะอาหาร ทำให้ลำไส้ตื่นตั และเคลื่อนไหวตั้งแต่ตอนเช้า วิธีการแก้ท้องผูกโดยใช้น้ำนั้นจึงเปรียบเสมือใช้น้ำเป็นนาฬิกาปลุกให้กับลำไส้นั่นเอง

 

4. รับประทานอาหารที่มีแบคทีเรียตัวที่ช่วยแก้อาการท้องผูก และอาหารที่เส้นใยเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ เช่น ผักสด ผลไม้สด หัวไชเท้าฝอย โยเกิร์ต และน้ำผึ้ง ซึ่งอาหารเหล่านี้นอกจากจะใช้เป็นวิธีแก้องผูกที่ได้ผลแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายอีกด้วย

 

Credit : อาจารย์แพทย์ โคบายาชิ กล่าวไว้ในรายการ Kinsuma

ด้วยความปราถนาดี

Interpharma Thailand

 

“ยาถ่าย” หรือ “ยาระบาย” ตัวช่วยสุดสะดวกสำหรับอาการท้องผูก ที่สามารถรับได้จากทั้งโรงพยาบาล หรือซื้อเองกับเภสัชกร ทานแล้วเห็นผลว่องไว ขับถ่ายสบายใจ แต่ทราบหรือไม่ว่าการทานยาถ่ายสามารถทำให้ท้องผูกเรื้อรังได้!

 

แต่ในทางตรงกันข้ามหากทานเป็นเวลานานยาถ่ายอาจทำให้ท้องผูกเสียเอง

 

ยาถ่ายหรือยาระบายที่ใช้กันทั่วไป มีสรรพคุณกระตุ้นลำไส้ใหญ่โดยตรง ทำให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนไหวมากขึ้น และทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย และขับถ่ายอุจจาระที่ตกค้างออกมา แต่ในทางตรงกันข้ามหากทานเป็นเวลานานยาถ่ายอาจทำให้ท้องผูกเสียเอง อาจมีผลข้างเคียงจนถึงลำไส้อักเสบ, ลำไส้แปรปรวน และลำไส้อุดตัน

.

การใช้ยาถ่ายต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น ทานทุกวันเกิน 1-2 อาทิตย์ ทำให้ลำไส้ติดการกระตุ้นจากยาถ่าย จนทำงานเองไม่เป็น กล่าวคือถ้าไม่มียาถ่าย ลำไส้ก็จะไม่ทำงานเลย ไม่ขับถ่ายเลย ปล่อยให้อุจจาระตกค้างอยู่อย่างนั้น มีอีกชื่อหนึ่งว่า “ลำไส้ขึ้เกียจ” ถ้าปล่อยเอาไว้จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะลำไส้จะค่อยๆ ดื้อยาเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องทานยาถ่ายมากขึ้น หรือแรงขึ้นเพื่อให้ได้ผลเท่าเดิม ท้ายที่สุดแล้วแม้จะทานยาถ่ายก็ไม่สามารถกระตุ้นให้ขับถ่ายได้ กลายเป็นโรคลำไส้แปรปรวน ท้องผูกเรื้อรัง ฯลฯ

.

อีกปัญหาหนึ่ง คือยาถ่ายจะดูดน้ำจากลำไส้เข้าสู่อุจจาระ ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม แต่ถ้าทานน้ำน้อยเกินไปก็อาจมีปัญหาลำไส้อุดตันได้ เช่นกัน

.

ดังนั้นในทางปฏิบัติไม่ควรใช้ยาถ่ายพร่ำเพรื่อ หากมีอาการท้องผูกควรเริ่มจากปรับพฤติกรรมการทานอาหารก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้นค่อยหันมาหายาระบาย และไม่ควรทานต่อเนื่องเกิน 3-7 วัน

.

วิธีแก้ไขสำหรับผู้มีอาการลำไส้ติดยาระบาย และลำไส้ขึ้เกียจ เริ่มจากหยุดทานยาถ่ายเป็นประจำ (หรือหยุดไปเลย) และปรับพฤติกรรมการทานอาหารและการขับถ่าย พยายามขับถ่ายให้เป็นเวลา ทาผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารเยอะๆ ทานแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง และทานอาหารที่มีโปรไบโอติก

.

มีงานวิจัยว่าแบคทีเรียโปรไบโอติกสามารถช่วยรักษาโรคลำไส้ขี้เกียจ (ลำไส้ติดยาระบาย) ได้ เพราะแบคทีเรียโปรไบโอติกช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำงานดีขึ้น จากการวิจัยพบว่ามีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

.

ในประเทศไทยเรารู้จักกันดีว่าโปรไบโอติกมาจากนมเปรี้ยว แต่การรับโปรไบโอติกจากนมเปรี้ยวมีข้อเสียคือ น้ำตาลเยอะ ทำให้ปัจจุบันการทานโปรไบโอติกในลักษณะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับความนิยมมากกว่า รวมถึงในวงการแพทย์ชั้นนำเองก็มีการจ่ายผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกเพื่อเสริมการรักษา มากกว่าแนะนำให้ทานนมเปรี้ยวแล้วเช่นกัน

.

ด้วยความปราถนาดี

Interpharma Thailand

อ้างอิงจาก : doctor.co.th, ลำไส้ดีชีวียืนยาว

เลือก Probac7 จาก Interpharma โปรไบโอติกที่มีเอกสารทางการแพทย์รับรอง

1) Probac7 มีความหลากหลายของเชื้อ Probiotic มากกว่า Probac 7 สูตร Synbiotic มีแบคทีเรีย Probiotic ถึง 6 ชนิด และ Prebiotic (อาหารของเชื้อ Probiotic ที่ช่วยให้เชื้อเจริญได้ดี) อีก 1 ชนิด ในขณะที่ยี่ห้อทั่วไปในท้องตลาดมีเพียง 1-2 ชนิด ซึ่งข้อดีของการมีเชื้อที่หลากหลายกว่าทำให้มีโอกาสรักษาอาการได้มากกว่า

2) เชื้อ Probiotic ทั้ง 6 ชนิดใน Probac7 มีเอกสารทางการแพทย์รองรับว่าปลอดภัย พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ทางการแพทย์

3) มีจำนวนเชื้อมากกว่า 20,000 ล้าน CFU ต่อซอง โดยตรวจสอบในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน

4) ผ่านมาตรฐานการผลิตชั้นนำ 
– ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขทะเบียน อย. : 10-3-21349-1-0002
– ได้รับการรับรอง GMP คือ Good Manufacturing Practice (GMP) หรือ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหารจัดทำขึ้นโดยหน่วยงานมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศหรือ โคเด็กซ์ (CODEX)

5) รสชาติอร่อย ทานง่าย Probac7 เป็นแบบผงบรรจุซอง ซึ่งช่วยเก็บรักษาคุณภาพ Probiotic ได้ดีกว่าแบบแคปซูล และเมื่อชงออกในน้ำเย็นจะมีรสชาติเหมือนน้ำส้ม หรือวิธีทานง่ายๆ โดยฉีกซองแล้วเทใส่ปากได้เล

Probac7 by Interpharma บรรจุกล่องละ 30 ซอง รับประทานวันละ 2 ซอง เช้า-เย็น 
ราคากล่องละ 1,800 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

**PROMOTION สำหรับ 1 เดือน ซื้อ 2 กล่อง ลดเหลือ 3,000 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

วิธีรับประทาน : ทานวันละ 2 ซอง (เช้า-เย็น) โดยฉีกซองเทใส่ปาก หรือชงกับน้ำเย็น สามารถทานควบคู่กับยารักษาโรคลำไส้แปรปรวนได้ โดยทานให้ห่างกัน 30 นาที
สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Probac7 ได้ 2 ช่องทาง

(1) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

(2) สั่งทางไลน์ (Line) Line id: @interpharma  แอดไลน์ด่วน คลิก ==>   http://line.me/ti/p/%40interpharma

          

Probac7 by Interpharma บรรจุกล่องละ 30 ซอง รับประทานวันละ 2 ซอง เช้า-เย็น 
ราคากล่องละ 1,800 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

**PROMOTION สำหรับ 1 เดือน ซื้อ 2 กล่อง ลดเหลือ 3,000 บาท ฟรีค่าจัดส่งทั่วประเทศ

วิธีรับประทาน : ทานวันละ 2 ซอง (เช้า-เย็น) โดยฉีกซองเทใส่ปาก หรือชงกับน้ำเย็น สามารถทานควบคู่กับยารักษาโรคลำไส้แปรปรวนได้ โดยทานให้ห่างกัน 30 นาที