เสบียงของทหารประจำร่างกาย(Probiotic) ที่คุณไม่ควรมองข้าม

เราเคยมีใครที่อยู่ด้วยกันกับเรา แต่เราไม่เคยรู้สึกว่าเขาอยู่กับเราบ้างมั้ยเอ่ย (หลายคนขนลุก ว่าจะเล่าเรื่องขนหัวลุกรึเปล่า5555) จริงๆ แล้วร่างกายมนุษย์เรานั้น มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่มากมายที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ทั้งที่มีประโยชน์กับเราและทำร้ายเราให้เจ็บป่วย

 

สิ่งมีชีวิตกลุ่มใหญ่ในร่างกายเราที่โกยเอามาชั่งรวมกันหนักราว 1.4 กิโลกรัม คือ เจ้าจุลินทรีย์(แบคทีเรีย)นั่นเอง มีทั้งพวกใจดี (ชนิดดี เราเรียกพวกเขาว่า โปรไบโอติก/ Probiotic) และพวกนักเลง เช่น พวกจุลินทรีย์ก่อโรค พวกที่ใจดีถ้าอยู่ถูกที่ ก็จะให้คุณประโยชน์ เช่น บริเวณผิวหนังด้านนอก จะมีจุลินทรีย์ที่ช่วยปกป้องผิวหนัง แต่ถ้าผิวหนังเป็นแผล แล้วเจ้าจุลินทรีย์กลุ่มนี้ดันหลุดเข้าไปในแผลก็อาจทำให้ติดเชื้อได้เช่นกัน

 

การที่จะเลี้ยงดูจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้เรานั้นไม่ยากเลย อาหารที่เลี้ยงดูจุลินทรีย์ในร่างกายเรานั้นเราเรียกมันว่า พรีไบโอติก (Prebiotic) ซึ่งพรีไบโอติกส่วนมากคือ อาหารที่ไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหารเรา แต่จุลิทรีย์ชนิดดีในลำไส้เรากลับชอบกิน  ซึ่งมีผลทําให้กระตุ้นการเจริญของจุลินทรีย์ชนิดดีได้ ถือว่าเรากับมันนั้นอยู่กันแบบสร้างประโยชน์ให้กันและกันจริงๆ

 

Probiotic คือ กลุ่มของจุลินทรีย์ (หรือแบคทีเรีย) มีชีวิต ที่เข้าไปอยู่ในระบบของร่างกายมนุษย์และสัตว์ แล้วก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ โดยทําหน้าที่ช่วยปรับสมดุลของ

 

สภาพแวดล้อมในระบบลําไส้ให้เป็นปกติ ป้องกันจุลินทรีย์ก่อโรคมารุกราน อีกทั้งปกป้องผนังลำไส้ไม่ให้เสียหายจากการที่ทานอาหารที่ทำลายผนังลำไส้ โดยแบคทีเรียกลุ่มที่มีประโยชน์ในลำไส้เราคือ กลุ่ม Bifidobacteria และ Lactobacilli

 

ปกติร่างกายเรามีจุลินทรีย์ที่ดีกลุ่มเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ด้วยวิธีการดําเนินชีวิตบางอย่างของเราทําให้มันมีปริมาณไม่สมดุลหรือมีปริมาณลดลง ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ได้แก่ การกินปฏิชีวนะหรือย่าฆ่าเชื้อบ่อย การกินยาแก้ปวด กินอาหารที่มีไขมันสูง น้ําตาลสูง และโปรตีนสูง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความเครียด

 

ดังนั้นการทานอาหารที่เป็นแหล่งที่อุดมด้วยอาหารที่จุลินทรีย์ชอบ จะช่วยฟื้นฟูจุลินทรีย์ที่ดีให้กลับมาสมดุลย์เร็วขึ้น ในตอนหน้าเราจะมาทำความรู้จักกับอาหารเลี้ยงจุลินทรีย์ หรือ Prebiotic กัน

.

บทความโดย บทความโดย นพ.สมบูรณ์ รุ่งพรชัย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และเวชศาสตร์การกีฬา ศูนย์ Vitallife Wellness Center  ร.พ.บำรุงราษฎร์

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

Inufos