คุณแม่ตั้งครรภ์-ลูกเล็กทาน Probiotic ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ให้ลูกได้

Probiotic คืออะไร?  และทำไมถึงสำคัญกับการป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็กเล็ก

 

โดยปกติในร่างกายเราก็จะมีจุลินทรีย์ ได้แก่แบคทีเรียนานาชนิดอาศัยอยู่ในทุกส่วนของร่างกาย ทั้งในลำไส้ บนผิวหนัง บนหน้า ในระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ ซึ่งในจำนวนแบคทีเรียนานาชนิดๆ นี้ก็จะแบ่งเป็นแบคทีเรียที่ดี และที่ไม่ดี แบคทีเรียที่ดี เป็นมิตรกับร่างกาย เราจะเรียกว่า “แบคทีเรียประจำถิ่น (Normal flora)” หรืออีกชื่อคือ “Probiotic” นั้นเอง

 

แล้ว Probiotic สำคัญกับภูมิแพ้ในเด็กเล็กยังไง? เรื่องมีอยู่ว่า มีงานวิจัยจำนวนมากชี้ชัดเจนว่าเจ้า Probiotic นี้ช่วยลด “ภูมิแพ้ผิวหนัง” ในเด็กเล็กได้อย่างมาก ปัจจุบันในผลิตภัณฑ์นมหลายชนิดจึงมีการเสริม Probiotic เข้าไป และนำออกมาโฆษณาอย่างครึกโครม แต่เดี๋ยวก่อนครับ ข้อเท็จจริงที่คุณแม่ควรรู้คือในนมแม่นั้นมีแบคทีเรีย Probiotic และ Pre-biotic จากร่างกายของคุณแม่อยู่แล้ว

 

ดังนั้น หากต้องการให้ลูกในช่วง 1-2 ขวบ ไม่จำเป็นต้องให้ลูกทานนมเสริม Probiotic แต่ให้คุณแม่ทานอาหารเสริมจำนวน Probiotic หรือสามารถเริ่มทานตั้งแต่ตอนที่ตั้งครรภ์ได้เลยครับ ทารกก็จะได้รับ Probiotic เข้าไปส่วนหนึ่งตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่แล้ว เมื่อออกมาจากครรภ์ก็จะมีภูมิต้านทานโรคภูมิแพ้มากกว่าครับ เช่น

 

  1. ลดโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กเล็กๆ
  2. ลดโอกาสติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
  3. ลดโอกาสเกิดภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจต่างๆ

 

นอกจากนี้ ของแถมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้จากการทาน Probiotic เสริมอีกอย่างคือ ช่วยลดการติดเชื้อในช่องคลอดลงได้ ซึ่งช่วยลดภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้หลายอย่างครับ

 

อ้างอิงจาก : คลีนิกหมอจตุพร

ด้วยความปราถนาดี

Interpharma Thailand