เพราะอะไร ‘กากใย’ จึงแก้ปัญหาท้องผูก?

Q: เพราะอะไร ‘กากใย’ จึงแก้ปัญหาท้องผูก?

A: เพราะกากใยเป็นสิ่งจำเป็นต่อระบบขับถ่าย ช่วยทำให้การทำงานของลำไส้และการขับถ่ายเป็นปกติ กากใยจะทำหน้าที่ช่วยเพิ่มปริมาณของเสีย และเมื่อกากใยรวมกับอาหารอื่นที่ถูกย่อยและดูดซึม ทำให้ของเสียเหล่านั้นสามารถเคลื่อนตัวไปตามลำไส้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้กากใยยังช่วยอุ้มน้ำ ซึ่งน้ำเป็น ‘ตัวการสำคัญ’ ที่ทำให้อาหารที่ผ่านการย่อยและดูดซึมกลายมาเป็น ‘อุจจาระที่อ่อนนุ่ม’ ง่ายต่อการขับถ่ายหรือช่วยให้ถ่ายคล่อง ท้องไม่ผูกนั่นเอง

.

แม้กากใยจะไม่ใช่ ‘สารอาหาร’ ที่ช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย เหมือนวิตามินหรือแร่ธาตุ กากใยไม่ได้ให้พลังงานแก่ร่างกาย  แต่กากใยเป็นสิ่งที่จำเป็นในระบบขับถ่าย

.

นอกจากนี้ในระยะยาวกากใยยังช่วยสร้างสมดุลของระบบขับถ่าย โดยกากใยบางชนิดจะมีคุณสมบัติเป็นอาหารให้จุลินทรีย์ตัวดีในร่างกาย หรือจุลินทรีย์โปรไบโอติก ซึ่งมีส่วนอย่างมากต่อการขับถ่ายที่ดีในทุกๆวัน รวมถึงสุขภาพองค์รวมของร่างกายทั้งหมด เช่น การย่อยอาหาร การดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย ระบบเผาผลาญพลังงาน และการอักเสบภายในซึ่งเป็นต้นเหตุของความแก่ชราและโรคมะเร็ง

.

โดยปกติแล้วเราสามารถรับกากใยได้จากการทานผักและผลไม้บางประเภท แต่ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เราจะพบว่าคนส่วนมากไม่สามารถทานผัก-ผลไม้ได้มากเท่าที่ควร จึงมีอาหารเสริมประเภทกากใยวางจำหน่ายจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ InuFOS ของ Interpharma ที่มีคุณสมบัติเป็นทั้งกากใยอาหารและพรีไบโอติกในเวลาเดียวกัน

.

ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ Interpharma และเว็บไซต์ Thaihealth

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand