5 พฤติกรรมทำร่างกายพัง ที่ทุกคนไม่รู้ตัว

ร่างกายมนุษย์เราก็เหมือนเครื่องจักร มีเวลาที่ใช้งาน และเวลาที่ต้องหยุดพักเครื่องเพื่อไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป เพราะการใช้งานเครื่องจักรที่หนักเกินขีดจำกัด หรือใช้ผิดวิธีอาจทำให้เครื่องจักรพัง เสียหาย จนไม่สามารถใช้งานได้ กับร่างกายก็เช่นกัน หากใช้งานหนักจนเกินไป หรือดูแลไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ ซึ่งมักเกิดจาก 5 พฤติกรรมเหล่านี้

 

1. ทำงานหนักเกินไป บ่อยครั้งที่เรามักจะทำงานล่วงเวลา หรือทำงานเสริมเพื่อได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่การทำงานที่มากจนเกินไปนั้นส่งผลให้ร่างกายและสมองเกิดความเครียดสะสมโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้เกิดอาการนอนหลับไม่สนิท นานวันเข้าก็อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยกระเสาะกระแสะได้ในที่สุด

 

2. นอนหลับไม่เป็นเวลา ร่างกายมีช่วงเวลาในการนอนที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วง 00:00 – 01:30 น. ของแต่ละวัน จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลั่ง Growth Hormones ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมร่างกายขณะนอนหลับ หากร่างกายไม่ได้รับฮอร์โมนชนิดนี้อย่างเต็มที่ก็จะทำให้แก่เร็ว ผมหงอก ผิวเหี่ยว กระดูกพรุน ประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกายลดลง และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรังอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิต เบาหวาน ฯลฯ

 

3. ไม่ออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันชั้นดี ไม่ว่าจะช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบเผาผลาญและการย่อยอาหาร เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและกระดูก หากเราไม่หมั่นขยับร่างกาย ระบบการทำงานส่วนต่างๆ จะช้าลง และเกิดผลเสียตามมา ทั้งในเรื่องอวัยวะเสื่อม รวมถึงโรคร้ายแรงอื่นๆ

 

4. ไม่กินอาหารเช้า อาหารเช้าคือมื้อสำคัญที่สุดของวัน การไม่รับประทานอาหารเช้า หรือรับประทานแค่ของเบาๆ อย่างขนมปังหรือกาแฟ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารน้อยกว่าที่ควรจะเป็น โดยในระยะยาวนั้นมักจะมาพร้อมกับโรคร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน หัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน กรดไหลย้อน อัลไซเมอร์ ฯลฯ

 

5. กินแต่ของไร้ประโยชน์ อย่างอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารแปรรูป แม้จะทำให้ท้องอิ่ม แต่ก็ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เพราะโดยส่วนมากแล้วอาหารประเภทนี้มักเป็นอาหารที่ให้พลังงาน เช่นโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน แต่ขาดในส่วนของวิตามินและเกลือแร่ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ หากขาดในระยะยาวจะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง ไม่กระฉับกระเฉง รู้สึกตาพร่ามัว ปวดหัวง่าย ฯลฯ

 

แม้ว่าร่างกายกับเครื่องจักรนั้นจะมีความใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือเครื่องจักรนั้นแม้เสียแล้วก็สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ใหม่ หรือมีอะไหล่ทดแทน แต่กับร่างกายนั้นไม่ใช่ อวัยวะบางชนิดนั้นหากเกิดอาการเสื่อมแล้วก็จะเสื่อมเลย ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ แนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้แล้ว เพราะวันหนึ่งที่ร่างกายรับไม่ไหวจนแสดงอาการออกมา นั่นอาจเป็นวันที่สายเกินไปแล้วก็เป็นได้

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

Interpharma Thailand 

สนใจดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ผลิตภัณฑ์   MULTIVITAMIN  >> Click!

Multivitamin

Interpharma l Multivitamin

นวัตกรรมล้ำสมัยจึงสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุด

ผลิตภัณฑ์วิตามินรวมแบบเม็ดฟู่พัฒนาและผลิตในเยอรมัน ด้วยนวัตกรรมล่าสุดที่ช่วยให้การละลายสมบูรณ์ไม่เหลือตะกอน ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้สมบูรณ์