อุจจาระเปลี่ยนสี มีอะไรเปลี่ยนไป?

อาจจะมีหลายๆ คนที่ชอบคิดว่า “ก็แค่อุจจาระ มันจะไปมีอะไร?” เดี๋ยวก่อน แน่ใจแล้วหรอว่ามันไม่มีอะไรจริงๆ? เราอยากให้คุณลองฉุกคิดสักนิดหนึ่ง เพราะถ้าลองคิดดูให้ดีๆ แล้ว ก่อนที่อุจจาระจะถูกขับออกมาเป็นก้อนอย่างที่เห็นนั้น ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ในร่างกายมาก่อน ย้อนกลับไปตั้งแต่ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก กระเพาะอาหาร จนถึงตั้งแต่ปากของเรา หากอุจจาระที่ออกมานั้นมีสีที่ผิดเพี้ยนไปจากที่เคยเป็น แสดงว่าต้องมีอะไรบางอย่างที่ผิดปกติแล้ว โดยอาจเกิดจากอาหาร หรือเกิดจากการทำงานผิดปกติของร่างกายก็ได้ ใครจะไปรู้?

 

ฉะนั้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยและปล่อยผ่านไป เพราะสีของอุจจาระนั้นสามารถบอกอะไรกับเราได้ตั้งหลายอย่างแน่ะ!

 

เริ่มต้นจากแบบธรรมดาๆ เบสิกสุดๆ สีเหลือสดใสหรือสีเหลืองออกน้ำตาล แบบเดียวกับเด็กน้อย แบบนี้ถือเป็นอุจจาระในอุดมคติเลยก็ว่าได้ เป็นอุจจาระเกรด A เกิดจากการที่เรารับประทานอาหารได้อย่างสมดุล ทั้งผักผลไม้และเนื้อสัตว์ ถ้ามีสีน้ำตาลเข้มหน่อย อาจเป็นไปได้ว่าคุณรับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไป ซึ่งก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ แต่ถ้าเป็นสีอื่น น่าจะมีปัญหาแล้วล่ะ

 

ในกรณีที่อุจจาระเป็นสีแดง หากถ่ายเป็นน้ำ อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ หากถ่ายเป็นก้อนอ่อนๆ หรือเป็นก้อนปกติ ให้สงสัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้

 

สีดำ เกิดจากการมีแผลในระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะ ลำไส้เล็ก หรือลำไส้ใหญ่ก็ตาม ถ้าโชคดีก็อาจเกิดแค่แผลเล็กๆ ภายในนั้น แต่ถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจเกิดจากมะเร็ง

 

สีขาว ไม่ค่อยพบเห็น แต่ก็พบได้ อาจเป็นเพราะเกิดจากนิ่วในถุงน้ำดี หรือท่อน้ำดีอุดตัน ทำให้น้ำดีไม่หลั่ง เป็นเหตุให้น้ำดีหลั่งน้อยลง ซึ่งทำให้ไม่สามารถย่อยไขมันได้

 

สีเขียว เป็นอีกหนึ่งสีที่พบไม่ค่อยบ่อยนัก เบื้องต้นเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป จำพวกผักใบเขียวต่างๆ ซึ่งไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าหากมีอาการท้องเสียร่วมด้วย อาจเกิดจากภาวะลำไส้อักเสบเฉียบพลัน หรืออาหารเป็นพิษ ควรไปพบแพทย์โดยด่วน

 

สีเลือดสด มักพบในผู้ป่วยที่มีเลือดออกในระบบย่อยอาหาร ในกรณีที่เป็นเลือดสดปนอยู่บริเวณภายนอกอุจจาระ อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากริดสีดวงทวารหนัก แต่ถ้าเป็นเลือดสดเป็นใยเล็กๆ ผสมอยู่กับอุจจาระทั้งก้อน นี่อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งลำไส้ใหญ่ และยิ่งไปกว่านั้น ถ้ามีจำนวนมาก และมีมูกหรือหนองปะปนออกมาด้วย ถือเป็นสัญญาณอันตราย และควรรีบไปพบแพทย์เป็นการด่วน

 

เห็นไหมว่าสีของอุจจาระบอกอะไรเราได้ตั้งหลายอย่าง ฉะนั้นหลังจากถ่ายเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งรีบเด้งก้นออกไปไหน ลองสำรวจดูสิ่งที่เราทิ้งไว้ก่อนว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ สีเป็นอย่างไร มีกลิ่นแปลกๆ หรือเปล่า หากพบเห็นสีที่แปลกออกไปจากที่เราเคยเป็น ดังเช่นที่ได้กล่าวไปในข้างต้น หากไม่แน่ใจ การไปพบและปรึกษาแพทย์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ไม่ควรทึกทักหรือมโนเอาเองว่าเราไม่เป็นอะไร เพราะทันทีที่เราคิดแบบนี้ เท่ากับเราเปิดโอกาสให้โรคร้ายมาเยือนเราแล้ว และกว่าจะรู้ตัวว่าเป็นโรค ก็สายเกินกว่าที่จะรักษาแล้ว ซึ่งไม่คุ้มกันเลย

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand