ลำไส้คือบ่อเกิดของโรคร้าย และเป็นจุดเริ่มต้นของความแก่?

 

 คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมคนเราถึงมีอายุไม่ถึง 120 ปี ทั้งๆ ที่อายุขัยของมนุษย์ควรมีจุดสิ้นสุดที่ตรงนั้น?ในสมัยก่อนที่วิทยาศาสตร์และการแพทย์จะเจริญก้าวหน้าเช่นยุคปัจจุบัน เราผ่านช่วงที่ต้องต่อสู้กับโรคระบาดต่างๆ ที่เป็นสาเหตุที่คร่าชีวิตมนุษย์เป็นจำนวนมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นฝีดาษ อหิวาต์ กาฬโรค ฯลฯ ซึ่งในปัจจุบัน ด้วยวิทยาการต่างๆ ที่สามารถรักษาโรคเหล่านี้ได้ ทำให้มนุษย์มีอายุยืนยาวขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ทว่า ก็ยังไม่แตะเพดานอายุขัยอยู่ดี เพราะอะไร?

จริงอยู่ที่ว่าโรคระบาดนั้นได้หมดไปแล้ว (แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจ ในอนาคตอาจมีโรคระบาดใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกก็เป็นได้) แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มนุษย์นั้นไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 120 ปีนั้น เป็นเพราะโรคที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ซึ่งเหตุแห่งความเสื่อมของเซลล์นั้น มีสาเหตุหลักมาจากลำไส้ … อันที่จริง ถ้าจะพูดให้ถูกต้อง เป็นเพราะจุลินทรีย์ในลำไส้ต่างหาก ที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริง … อ้าว ก็ไหนบอกว่าแบคทีเรียในลำไส้ช่วยชีวิตเราไว้ไง ทำไมผู้ช่วยถึงกลายเป็นผู้ร้ายไปได้ล่ะ?

ก็เพราะว่า นอกจากแบคทีเรียตัวดีแล้ว เรายังมีแบคทีเรียตัวร้ายที่ก่อให้เกิดโรคแฝงอยู่ภายในลำไส้เช่นเดียวกัน เปรียบเสมือนกองทัพ 2 ฝ่าย หันหน้าเข้าประจัญบานกัน โดยมีอาหารที่เรารับประทานคอยเป็นเสบียงเลี้ยงทัพ แบคทีเรียตัวดีชอบกินพืชผักและเส้นใยอาหาร ทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ส่วนแบคทีเรียตัวร้ายน่ะหรอ เนื้อสัตว์และไขมันนั่นแหละคือของโปรดเลยล่ะ ยิ่งรับประทานเนื้อสัตว์เข้าไปในปริมาณมาก ในขณะที่รับประทานผักผลไม้และใยอาหารน้อย ก็จะยิ่งทำให้แบคทีเรียตัวร้ายแข็งแรงมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

ประกอบกับการเคี้ยวอาหารที่ไม่ละเอียด ส่งผลให้ลำไส้เล็กมีกระบวนการย่อยสลายโปรตีนและไขมันไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียตัวร้ายและสารพิษในลำไส้เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอมโมเนีย ไฮโดรเจนซัลไฟด์ (หรือก๊าซไข่เน่า) มอร์แคปเทน ทริปตามีน อินโดล ซึ่งสารพิษชื่อแปลกๆ เหล่านี้นี่เอง ที่เป็นสาเหตุทำให้ลำไส้เกิดภาวะอักเสบเรื้อรัง นำไปสู่การเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายนั่นเอง ยิ่งถ้าร่างกายเราเกิดภาวะท้องผูกรุนแรงร่วมด้วยแล้วล่ะก็ สารพิษที่อยู่ในลำไส้ก็จะยิ่งทวีความเข้มข้นเพิ่มขึ้น ทำให้ภาวะอักเสบแย่ลงไปอีก

แน่นอนว่าเมื่อมีปัญหา ทางแก้ย่อมมี ด้วยการเคี้ยวอาหารก่อนกลืนให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อให้กระบวนการย่อยสลายโปรตีนและไขมันมีความสมบูรณ์มากที่สุด ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยกากใย ซึ่งเป็นอาหารที่แบคทีเรียตัวดีชอบ เพื่อให้เขามีเรี่ยวแรงที่จะไปรบราฆ่าฟันกับแบคทีเรียตัวร้ายได้ โดยการเพิ่มจำนวนกองทัพเพื่อยับยั้งไม่ให้แบคทีเรียตัวร้ายได้ทำงาน ส่งผลทำให้สารพิษในลำไส้ลดลงได้นั่นเอง

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องรับประทานผักและผลไม้อย่างเดียว เพราะเนื้อสัตว์และไขมันนั้นต่างก็เป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย หากแต่ควรเลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ให้ลำไส้ต้องทำงานหนักมากเกินไป จนทำให้ระบบสลายพิษในลำไส้อ่อนแอลงเรื่อยๆ จนรับภาระหน้าที่ไม่ไหว เมื่อรับประทานอาหารได้อย่างสมดุล ทั้งโปรตีน ไขมัน และใยอาหารครบถ้วน เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ก็จะช่วยลดภาวะการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย และทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้ในที่สุด

และเมื่อภาวะการอักเสบของเซลล์ในร่างกายไม่มี ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์และทำงานได้ตามปกติ เมื่อนั้นเราก็จะมีอายุที่ยืนยาว และสามารถอยู่ได้ถึง 120 ปี อย่างมีคุณภาพได้นั่นเอง

เริ่มต้นดูแลลำไส้ของคุณวันนี้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า อย่างยั่งยืน กันเถอะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือลำไส้ดี ชีวียืนยาว

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand