ทำความรู้จักกับโรคเหงือกร่น

อธิบายลักษณะของ “เหงือก” คือ เนื้อเยื่อที่หุ้มตัวฟัน และกระดูกขากรรไกรเอาไว้ ในเวลาปกติตัวเหลือกจะคลุมจนถึงรากฟันไว้ทั่ว แต่ถ้าเนื้อเหงือกมีลักษณะลดลง จนเห็นเนื้อฟันที่มากขึ้นจนรู้สึกฟันยาวผิดปกติ และอาจมีอาการเสียวฟันเวลาเจอของร้อนของเย็น อาการแบบนี้เรียกว่า “เหงือกร่น”

 

ความอันตรายของโรคเหงือกร่นอาจไม่เกิดขึ้นทันที แต่มีผลในระยะยาว เพราะ ส่วนเนื้อฟันที่โผล่ออกมาจะเป็นแหล่งสะสมของคราบหินปูน และเป็นแหล่งเจริญเติบโตของเชื้อโรค ถ้าไม่รักษาจะทำให้กระดูกฟันเสื่อมและหลุดร่วงได้ในที่สุด

 

สาเหตุของการเกิดโรคเหงือกร่นเกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน จากการศึกษาพบว่าสาเหตุเหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้เนื้อเหงือกร่นถอยลง ได้แก่

 

  1. การแปรงฟันผิดวิธี การแปรงฟันควรแปรงเป็นแนวตั้งและแปรงเบาๆแต่พอดี เพราะการแปรงฟันแนวนอนและแปรงแรงเกินไปทำให้คอฟันสึกและเหงือกร่นได้

 

  1. การสะสมของคราบหินปูน, คราบพลัค รวมถึงโรคปริทันต์อักเสบ ก่อให้เกิดการทำลายเนื้อเหงือกรอบฟันจากการอักเสบ

 

  1. การสูบบุหรี่ ในการสูบบุหรี่จะก่อให้เกิดคราบที่บริเวณฟัน ทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ

 

  1. การใช้ยาสีฟันที่มีรสชาติแสบร้อนมาก คนส่วนมากมักเข้าใจผิดว่ายาสีฟันยิ่งแสบ ยิ่งทำความสะอาดได้ดี ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด ในทางตรงกันข้ามยาสีฟันที่แสบร้อนจนเกินไปมีส่วนทำลายเนื้อเหงือก

 

เหงือกร่นเป็นโรคที่รักษาตามอาการและสามารถป้องกันได้โดยหมั่นดูแลสุขภาพในช่องปากเป็นประจำ โดยประเด็นสำคัญคือการควบคุมการสะสมของคราบหินปูน,คราบพลัค เช่น การขูดหินปูนประจำปี, แปรงฟันเป็นประจำให้ถูกวิธี หรือการเลือกยาสีฟันที่ไม่ทำร้ายเหงือก

 

YUUU toothpaste คือยาสีฟันโปรไบโอติกจาก Interpharma ที่ไม่มีรสชาติแสบร้อน ไม่ทำลายเนื้อเหงือก ช่วยลดการอักเสบ ลดการเกิดคราบพลัคและหินปูน มีส่วนผสมของโปรไบโอติกที่ช่วยบรรเทาโรคปริทันต์อักเสบ ใช้เป็นประจำช่วยป้องกันโรคเหงือกร่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : Honestdoc, Yanhee Hospital, Siamhealth

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

Interpharma Thailand

YUUU Toothpaste

ยาสีฟันสูตรบูรณาการที่ไม่มุ่งเน้นจัดการเพียงปัญหากลิ่นปาก แต่บูรณาการถึงสุขภาพองค์รวมในช่องปาก เพื่อเหงือกและฟันแข็งแรง

สนใจดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ผลิตภัณฑ์  YUUU Toothpaste  >> Click!