“ประโยชน์ของจุลินทรีย์ตัวดี”

จุลินทรีย์ตัวดีหรือแบคทีเรียที่มีประโยชน์ทำหน้าที่อะไรในร่างกาย? ทำไมถึงเรียกว่า “ดี”? และเราจำเป็นต้องเสริมจุลินทรีย์ตัวดีให้กับร่างกายวันละเท่าไหร่ถึงจะพอ?

 

เราพูดถึงจุลินทรีย์ตัวดี หรือแบคทีเรียตัวดี หรือ “โปรไบโอติก (Probiotic)” กันมาตลอด เพราะ อยากให้ผู้อ่านทุกท่านเห็นถึงความสำคัญของเจ้าเพื่อนตัวจิ๋วในร่างกายนี้ สำหรับบทความนี้จึงอยากให้ความรู้เพิ่มเติมกันว่าจุลินทรีย์ตัวดี ทำไมถึงเรียกกันว่า “ดี”

 

เหตุผลที่จุลินทรีย์ตัวดีเป็นจุลินทรีย์ที่ดี เพราะ มันช่วยสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายเรา ดังต่อไปนี้

 

  • จุลินทรีย์ตัวดีคอยรักษาสุขภาพลำไส้ สร้างกรดแล็กติก ทำให้สภาพแวดล้อม ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อก่อโรคที่เข้าสู่ร่างกายตามช่องทางต่างๆ เช่น มากับอาหาร หรือที่แฝงตัวอยู่เดิม
  • ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยการขับถ่ายอุจจาระ ทำให้ไม่มีอุจจาระตกค้าง ยอดกลับมาเป็นพิษกับร่างกาย
  • เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงาน ตรวจจับเชื้อก่อโรค และเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็หลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ลดลง
  • ช่วยผลิตวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 วิตามินอี วิตามินเค กรดแพนโทเทนิก และกรดโฟลิก เป็นต้น ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่คือ วิตามินมักมาจากอาหาร ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะ ถ้าไม่มีแล็กติกเอซิดแบคทีเรียในลำไส้ คุณขาดวิตามินแน่นอน

 

และ 4 ข้อนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมถึงต้องคอยเสริมจุลินทรีย์โปรไบโอติกให้กับลำไส้ สำหรับคำถามว่าควรเสริมจุลินทรีย์โปรไบโอติกวันละกี่ตัว คำตอบก็คืออย่างน้อยวันละ 10,000 ล้านตัว แต่ถ้าให้ดีก็ควรเสริมวันละ 20,000 ล้านตัว ซึ่งก็เท่ากับ Probac7 1 ซองพอดีครับ

 

อ้างอิง : ลำไส้ดีชีวียืนยาว

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand