คุณประโยชน์ 6 ประการของพรีไบโอติก (Prebiotic)

 

พรีไบโอติก (Prebiotic) เป็นใยอาหารที่ไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหาร พบได้ในอาหารหลายชนิด พบมากในผัก เช่น เมล็ดธัญพืชบางชนิด แอปเปิ้ล กล้วย หน่อไม้ฝรั่ง หอมหัวใหญ่ และ กระเทียม มีหน้าที่ในการช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แลคโตบาซิลัส และบิฟิโดแบคทีเรีย ที่สามารถทนต่อน้ำย่อย กรด ด่าง ในกระเพาะและลำไส้ ทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างเป็นปกติ หากกล่าวอย่างจำแนกคุณประโยชน์ของพรีไบโอติกประกอบไปด้วย 6 ประการ ดังนี้

.

(1) พรีไบโอติกเสริมสร้างการดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียม จุลินทรีย์ในลำไส้จะผลิตกรดไขมันสายสั้นที่ช่วยดูดซึมแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียม

 

(2) พรีไบโอติกทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ช่วยกระตุ้นการทำงานของแมกโครเฟจ(macrophages) ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารดีขึ้น

 

(3) พรีไบโอติกป้องกันการติดเชื้อในทางเดินอาหาร ป้องกันอาการท้องเสีย เพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ลดโอกาสการติดเชื้อในลำไส้

 

(4) พรีไบโอติกช่วยดูดซับสารพิษในทางเดินอาหาร ไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และทำให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายง่าย ปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้

 

(5) พรีไบโอติกช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ใยอาหารพรีไบโอติกจะถูกหมักด้วยจุลินทรีย์ในลำไส้ เกิดเป็นกรดไขมันสายสั้น กระตุ้นการหลั่งสาร GLP-1 ในกระแสเลือด ทำให้สมองรับรู้ความรู้สึกอิ่มและสบายท้อง

 

(6) พรีไบโอติกช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคระบบหัวใจ และโรคหลอดเลือด ช่วยดักจับไขมันและน้ำตาลในทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันช้าลง

.

การรักษาลำไส้ให้ ‘สมดุล’ ด้วยการรับประทานพรีไบโอติก หรืออาหารที่ช่วยหล่อเลี้ยงจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง เพราะเมื่อลำไส้มีความสมดุล มีจำนวนจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่าจุลินทรีย์ที่ไม่ดี ระบบทางเดินอาหารจะทำงานได้เป็นปกติ ปัจจุบันมี ผลิตภัณฑ์พรีไบโอติก เป็นตัวช่วยให้ผู้ที่ทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ไม่เพียงพอ ได้เสริมพรีไบโอติกให้กับร่างกาย ข้อสำคัญในการเลือกซื้อ คือคำแนะนำจากแพทย์และผู้บริโภคควรศึกษาส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นให้ดีเสียก่อนตัดสินใจรับประทาน

.

ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ Interpharma และ เว็บไซต์ decembertown

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand